Chiến lược phát triển du lịch Phú Quốc tới năm 2040 có gì đặc biệt?

1. Định hướng chiến lược phát triển du lịch

Dự báo đến năm 2040, Phú Quốc sẽ đón khoảng 14,6 triệu lượt khách du lịch, tương đương với lượng khách du lịch đến Phuket (14,4 triệu lượt) và Bali (15,8 triệu lượt) trước thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Hiện nay, Phuket đang có khoảng 84.700 buồng phòng khách sạn, Bali có khoảng 110.000 buồng phòng khách sạn. Theo các số liệu hiện có về các dự án du lịch đã, đang triển khai và có chủ trương cũng như tốc độ tăng trưởng số lượng buồng phòng của Phú Quốc trong những năm qua, đến 2040, Phú Quốc có thể có khoảng 120.000 buồng phòng lưu trú (trong đó, khoảng 30% số buồng phòng nằm đan xen trong các khu đô thị), nhưng con số này còn có thể cao hơn do có rất nhiều dự án trên địa bàn Phú Quốc đã được phê duyệt trong thời gian gần đây.

Với tình trạng cung lớn hơn cầu hiện tại của số buồng phòng (chiếm 55% thị trường), việc lập kế hoạch và thực hiện xây dựng thêm cơ sở lưu trú cần được kiểm soát chặt chẽ, cần chuyển đổi bớt diện tích đất dịch vụ du lịch sang đô thị đa chức năng và các loại hình kinh tế, dịch vụ đa dạng hơn. Cần đề xuất các giải pháp thu hút khách du lịch, nâng cao trải nghiệm của khách và tăng thời gian lưu trú trung bình.

Dự báo khách du lịch đến Phú Quốc vào năm 2040 sẽ tương đương với số lượt khách đến Bali và Phuket hiện tại. Tuy nhiên, Phú Quốc còn thiếu các tuyến bay (đặc biệt là tuyến bay quốc tế) và công suất bay còn thấp hơn Bali và Phuket rất nhiều. Tăng cường các đường bay nội địa và quốc tế, nâng công suất sân bay Phú Quốc là một điều kiện để đẩy mạnh và thu hút phát triển du lịch.

Xây dựng thương hiệu du lịch Phú Quốc có đặc trưng riêng, có sức hút mạnh mẽ với các hoạt động du lịch cũng như các điểm tham quan đa dạng, các nguồn cung cơ cơ lưu trú phong phú, và dễ dàng tiếp cận.

Phát triển một thương hiệu rõ ràng, cụ thể:

– Tiếp tục phát huy các giá trị của một đô thị du lịch biển đảo, tăng cường giá trị của du lịch đô thị gắn với các không gian sống thân thiện, không gian giao lưu công cộng, di sản, văn hóa và dịch vụ;

– Nâng cao chất lượng môi trường sống, dịch vụ và cảnh quan trong khu đô thị trung tâm và các khu đô thị hiện hữu, tạo cơ hội mới cho du lịch đô thị phát triển;

Phát triển Phú Quốc thành đô thị biển đảo đặc sắc

– Điều chỉnh các dịch vụ du lịch bãi biển từ chỗ tách biệt du lịch thành khu vực biệt lập (theo quan điểm trước đây) bằng việc đan xen hợp lý các chức năng đô thị, các không gian dịch vụ và phục vụ cộng đồng, để tăng tần suất và hiệu quả sử dụng công viên và các không gian công cộng.

– Thúc đẩy phát triển du lịch rừng (kích hoạt du lịch tự nhiên – du lịch dựa vào rừng) nhằm khai thác tối đa các giá trị cảnh quan sinh thái khu vực rừng quốc gia Phú Quốc. Nói đến vấn đề khai thác môi trường rừng thì gần đây chúng ta thấy cũng có nhiều các văn bản liên quan đến việc thuê môi trường rừng, và nhiều dự án đều mong muốn đạt được thoả thuận thuê để phát triển này.

22 địa điểm du lịch Sydney không thể bỏ qua tại xứ sở chuột túi

– Phát triển cung cấp dịch vụ MICE (du lịch kết hợp hội nghị/hội thảo). Ngoài các trung tâm vui chơi giải trí hiện có ở Phú Quốc, như: khu vui chơi giải trí Vinpearl Land (Bãi Dài), khu vui chơi giải trí Sun World Hòn Thơm Nature Park (Hòn Thơm), Khu vui chơi giải trí Sailing Club (Bãi Trường),…, cung cấp thêm các dịch vụ tổ chức sự kiện hội nghị, hội thảo quy mô trong nước và quốc tế.

– Du lịch nông nghiệp và du lịch văn hóa: Tận dụng, kết hợp các yếu tố nông nghiệp và văn hóa địa phương vào trải nghiệm của du khách.

2. Các khuyến nghị phát triển du lịch cụ thể

Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và thu hút lao động thường xuyên:

–  Giám sát chặt chẽ số lượng cơ sở lưu trú không vượt quá dự báo 120.000 phòng;

–  Tăng cường, mở rộng công suất CHKQT và mở mới các chuyến bay nội địa cũng như quốc tế;

–  Tăng cường, nâng cấp mở rộng hệ thống cảng, bến thủy nội địa kết nối tuyến du lịch nội địa với các khu vực Kiên Hải, Kiên Lương, An Minh, Cà Mau, Sóc Trăng,…; đường thủy quốc tế liên kết với Campuchia và các nước khu vực lân cận.

–  Nâng cao tiện ích và các cơ sở hạ tầng;

–  Đảm bảo các dự án được phê duyệt sẽ cung cấp đa dạng cơ sở và loại hình lưu trú;

–  Tạo ra một môi trường đáng sống nhằm thu hút lao động, cư dân ở lâu dài và người sở hữu ngôi nhà thứ hai.

Đa dạng hóa trải nghiệm:

–  Nâng cấp và đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách bên ngoài khách sạn;

–  Hình thành các cơ hội cung cấp du lịch đô thị;

–  Mở cửa vườn quốc gia tạo thuận lợi cho du lịch thiên nhiên.

Nâng cấp các hoạt động:

– Tạo dựng thương hiệu rõ ràng và quản lý điểm du lịch; Xây dựng Phú Quốc gắn liền với xây dựng thương hiệu các sản phẩm du lịch chất lượng cao, độc đáo.

– Thúc đẩy phát triển văn hóa và di sản địa phương;

– Tạo thuận lợi đào tạo đội ngũ nhân lực để đảm bảo lực lượng lao động lành nghề.

Trên đây là nội dung chiến lược phát triển du lịch Phú Quốc đến năm 2040, nằm trong thuyết minh chung quy hoạch Phú Quốc đến năm 2040 được chúng tôi biên soạn lại, hi vọng thông tin trên hữu ích đến với các bạn

Nguồn:

KHOA VŨ

CEO Ngôi Nhà Phú Quốc

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Tòa Ecolife Capitol, số 58 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: 0969 34 6676
  • Email: g6land.vn@gmail.com

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.